Bố trí nhân sự trong nhà hàng luôn là một phần quan trọng trong cách vận hành và kinh doanh. Chính vì thế, việc bố trí nguồn lực sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và hiệu quả trong kinh doanh của nhà hàng. Vậy hãy cùng Toredco tìm hiểu những kinh nghiệm để bố trí nhân sự khi kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng này qua bài viết dưới đây nhé!
1. Xác định số lượng nhân viên cần thiết khi bố trí nhân sự trong nhà hàng
Đầu tiên, chúng ta phải xác định được số lượng nhân viên cần phải có. Để qua đó đảm bảo được nhà hàng sẽ có đủ nhân lực nhằm hoạt động hiệu quả. Những vị trí chính trong nhà hàng gồm có quản lý, bếp trưởng, phụ bếp, bếp phó, phục vụ,… Tùy vào từng quy mô và mô hình kinh doanh mà nhà hàng có thể tuyển thêm các vị trí như tiếp tân, thu ngân, hay nhân viên pha chế.
Nếu nhà hàng thiếu nhân lực, đặc biệt ở những khu vực quan trọng như khu bếp và phục vụ. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng chậm trễ trong khâu phục vụ khách hàng và làm giảm đi chất lượng dịch vụ. Trong trường hợp nhà hàng có quá nhiều nhân viên thì việc thừa thải nhân sự là điều tất yếu. Hơn nữa, việc thừa thải sẽ làm gia tăng chi phí cũng như lợi nhuận của nhà hàng.
Vì thế, hãy nên xác định số lượng nhân viên sao cho hợp lý và cần thiết để hoạt động kinh doanh nhà hàng được hiệu quả. Khi bố trí nhân sự trong nhà hàng một cách phù hợp sẽ dễ dàng quản lý. Đồng thời, nhân sự sẽ có đủ thời gian và nguồn lực để hoàn thành công việc của mình.
2. Đánh giá nhu cầu nhân sự cho mỗi khu vực
Yếu tố thứ hai trong việc bố trí nguồn lực hiệu quả đó là đánh giá nhu cầu nhân sự cho mỗi khu vực. Ví dụ như khu vực bếp, khu phục vụ, phòng quảng lý hay khu vực quầy bar. Việc đánh giá nhu cầu nhân sự giúp cho chủ nhà hàng quyết định được số lượng và phân loại nguồn lực phù hợp cho từng khu vực.
Tùy thuộc vào số lượng khách hàng mà nhà hàng phân chia nhân sự ở mỗi khu vực khác nhau. Ví dụ, khu vực nhà hàng buffet cần nhiều nhân viên phục vụ để đảm bảo dịch vụ nhanh chóng. Trong khi khu vực nhà hàng fine-dining sẽ cần ít nhân viên hơn nhưng phải có chuyên môn cao. Qua đó có thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ hiệu quả hơn.
Bằng cách đánh giá nhu cầu nhân sự ở mỗi khu vực, chủ nhà hàng có thể xác định số lượng nhân viên cần thiết. Từ đó tìm cách phân bổ công việc hợp lý để tối ưu hóa lợi nhuận. Giúp đảm bảo nhà hàng luôn được vận hành trơn tru và hiệu quả. Ngoài ra, việc bố trí nguồn lực dựa trên nhu cầu cấp thiết ở mỗi khu vực đó. Như thế sẽ tăng cường năng suất công việc cũng như cải thiện trải nghiệm ẩm thực của khách hàng tốt hơn.
3. Bố trí nhân sự trong nhà hàng tùy theo nhu cầu của khách hàng
Yếu tố tiếp theo khi bố trí nhân sự còn phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Để có thể đảm bảo rằng nhà hàng luôn đáp ứng được đầy đủ các mong muốn của họ. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của mình thì việc quay trở lại là rất cao. Hơn thế nữa, họ sẽ giới thiệu nhà hàng của bạn đến với bạn bè, người thân quen.
Nếu nhà hàng có đủ số lượng nhân viên thì sẽ phục vụ khách hàng nhanh chóng và tốt nhất. Điều này sẽ giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng và tăng trưởng doanh số vào dịp cao điểm. Ngược lại, khi nhà hàng không đủ nguồn lực, khách hàng phải chờ đợi và phục vụ không chu đáo. Đồng nghĩa với việc giảm trải nghiệm khách hàng và ảnh hưởng đáng kể đến doanh số của nhà hàng.
4. Cách lập kế hoạch và bố trí các công việc
Để hoàn thành các đầu công việc cụ thể trong nhà hàng thì phải có kế hoạch và bố trí hợp lý. Sau khi đã đánh giá nhu cầu nhân sự, chủ kinh doanh nên lập một kế hoạch cụ thể. Bao gồm xác định số lượng nhân viên cần tuyển dụng, đào tạo và bố trí phù hợp. Điều này sẽ rõ ràng hơn khi phân công nhiệm vụ cho nhân viên và tối đa hóa hiệu suất.
Lập kế hoạch và bố trí công việc hợp lý sẽ tránh trường hợp có nhân viên quá tải hay thiếu việc làm. Từ đó, gia tăng năng suất cũng như chất lượng dịch vụ được phục vụ tốt hơn. Khi công việc được phân bổ đúng mức thì nhân viên sẽ hoàn thành công việc hiệu quả. Đặc biệt, nhân viên sẽ ít gặp các vấn đề về thời gian hoặc sức khỏe.
Xem thêm: Tại sao tuyển dụng pha chế và đầu bếp là chưa đủ để mở quán?
5. Đào tạo nhân viên khi bố trí nhân sự trong nhà hàng
Quá trình đào tạo nhân viên trong quản lý nhà hàng là bước đi vô cùng quan trọng. Nhằm nâng cao những kỹ năng của nhân viên và gia tăng chất lượng dịch vụ. Nhà hàng nên đào tạo liên tục cho đội ngũ của mình về các kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng quản lý thời gian hay kỹ năng làm việc nhóm.
Khi nhân viên được đào tạo đầy đủ những quy trình, nhiệm vụ công việc thì họ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp. Điều này sẽ gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tạo được sự tin cậy cho thương hiệu. Ngoài ra, nhân viên sẽ được đào tạo, có cơ hội phát triển và động lực làm việc tốt hơn. Do đó, nhà hàng có thể giữ chân nhân viên và giảm tỷ lệ nghỉ việc.
Hãy đảm bảo rằng, những nhân viên mới được đào tạo về quy trình và tiêu chuẩn của nhà hàng. Nhân viên cũ sẽ được đào tạo thường xuyên để luôn cập nhật kiến thức mới và kỹ năng.
6. Thực hiện đánh giá hiệu suất của định kỳ
Kinh nghiệm cuối cùng khi bố trí nhân sự trong nhà hàng bằng cách thực hiện đánh giá hiệu suất định kỳ. Thông qua đó, chủ kinh doanh có thể biết được hiệu suất làm việc của nhân viên. Và sẽ đưa ra những giải pháp hỗ trợ để cải thiện kết quả làm việc. Như thế, nhà hàng luôn đạt được mục tiêu kinh doanh với kết quả tốt nhất.
Nếu nhân viên không đáp ứng được tiêu chuẩn cũng như mục tiêu của công việc, chủ kinh doanh có thể quyết định giảm bớt số lượng nhân viên ít có năng lực. Để có thể tập trung vào những nhân viên có khả năng và đóng góp tích cực cho nhà hàng. Bên cạnh đó, việc đánh giá hiệu suất định kỳ còn tạo động lực cho nhân viên nhà hàng. Họ sẽ cố gắng làm việc và phát triển tốt hơn khi có đánh giá hiệu suất định kỳ.
7. Kết luận
Bố trí nhân sự trong nhà hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Điều này giúp đảm bảo hoạt động kinh doanh được hiệu quả và phát triển tốt. Việc bố trí nhân sự phù hợp với công việc và kỹ năng của từng nhân viên có thể tăng năng suất làm việc. Đồng thời, nhà hàng cũng cải thiện được chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng. Chúc các chủ nhà hàng sẽ xây dựng được các kế hoạch cũng như nhân sự chuyên nghiệp để việc kinh doanh ngày càng thành công hơn.
Nếu bạn đang có nhu cầu hoặc những thắc mắc liên quan đến vận hành nhà hàng như thế nào thì hãy liên hệ ngay với Toredco để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.