Không ít người có suy nghĩ bỏ việc văn phòng về mở quán cà phê, nhà hàng rồi tự làm chủ cho khỏe. Họ cho rằng chỉ cần có vị trí đẹp và pha chế đồ uống ngon là quán tự động đông khách. Đôi khi họ quên rằng mở quán cà phê thì dễ nhưng để vận hành quán ngày càng phát triển và đem lại lợi nhuận cao là một bài toán không phải ai cũng giải được. Bài viết sau của TOREDCO sẽ giúp bạn chỉ ra 6 lỗi mắc phải khi lần đầu mở quán cà phê
Đầu tư vào những thứ không cần thiết
Phần lớn các chủ quán đều có xu hướng đầu tư rất mạnh vào việc trang trí quán. Điều này không sai nhưng với ngân sách hạn chế nếu bạn đầu tư quá nhiều vào những phần không cần thiết sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận hành quán. Thay vào đó bạn nên đầu tư vừa đủ phần décor và chú trọng lựa chọn máy pha cà phê tốt hay nguyên liệu tốt,…
Chọn sai địa điểm kinh doanh
Vị trí mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh quán cà phê. Nếu chọn địa điểm không phù hợp với đối tượng mục tiêu hoặc chọn vị trí trong khu vực có quá nhiều đối thủ cạnh tranh thì khó có thể tồn tại được. Chính vì thế, trước khi chọn mặt bằng, bạn phải phân tích rằng đối tượng mục tiêu ở khu vực đó là ai? Bạn có đủ sức hút khi ở đây không? Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh?…
Nghĩ rằng mở quán cà phê là đem lại lợi nhuận khủng
Nhiều người thấy bạn bè, người thân mở quán đông khách, lợi nhuận cao nên cũng nhen nhóm ý định kinh doanh cà phê. Họ nghĩ đơn giản giá vốn chỉ cần bỏ ra là hạt cà phê, sữa, đường,… tính ra lãi vẫn hơn một nữa. Tuy nhiên, đó chỉ là chi phí nguyên liệu. Thực tế, một ly cà phê còn tiềm ẩn các chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, tiền điện, tiền nước,…
Quá tự tin, không có kế hoạch dự phòng
Khi mở quán ai cũng tin mình sẽ thành công. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành sẽ luôn phát sinh những vấn đề không mong muốn. Chẳng hạn như quán vắng thì phải làm sao hay nhân viên đột ngột nghỉ thì phải làm gì,… thậm chí là dịch Covid-19 ập đến thì nên kinh doanh như thế nào. Nếu bạn không có kế hoạch dự phòng thì khó có thể “sống sót” trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Không tạo được điểm nhấn riêng
Có bao giờ bạn thử đặt câu hỏi: “Tại sao khách hàng phải chọn bạn trong khi có hàng trăm sự lựa chọn khác?” Tạo được phong cách và điểm nhấn riêng sẽ giúp bạn loại trừ được kha khá đối thủ trên thị trường. Bạn nên phân tích điểm mạnh và điểm yếu của mỗi đối thủ. Sau đó có thể tìm được phương án khắc phục và bổ sung cho kế hoạch vận hành cho quán của mình.
Thiếu kinh nghiệm vận hành quán
Đa số các chủ quán lần đầu kinh doanh cà phê đều là tay ngang nên chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành quán. Đôi khi họ chỉ thích uống cà phê hoặc có thể có một số kiến thức về ngành cà phê nhưng không đủ sâu. Vì vậy, bạn đừng ngại học hỏi từ những người đi trước.
Ngoài ra, để kinh doanh quán cà phê bớt rủi ro hơn, bạn có thể chọn cho mình một đơn vị setup trọn gói uy tín, chuyên nghiệp. TOREDCO là một lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc. TOREDCO vừa nghiên cứu thị trường vừa có kinh nghiệm thực chiến vận hành cho các nhà hàng và quán cà phê ở Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung. Do đó, nếu bạn gặp bất kì khó khăn nào trong kinh doanh nhà hàng – quán cà phê, đừng ngại liên hệ ngay với TOREDCO để được tư vấn tận tình.