Vì Sao Các Chủ Quán “Đổ Xô” Chạy Theo Trend? Cách Bắt Trend Ăn Uống Nhanh Nhạy, Hiệu Quả?

Thời gian gần đây, ngành F&B liên tục chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt trend ăn uống, trend trước chưa kịp hạ nhiệt thì các hàng quán đã phải tất bật đón đầu trend mới. Điểm chung của các trend ăn uống này đều nổi lên từ các nền tảng mạng xã hội, chỉ với một bài đăng được “viral” thì bất kỳ trải nghiệm ăn uống nào cũng đều có thể trở thành trend. Các chủ quán cũng theo đó phải liên tục cập nhật, bắt kịp những gì đang trend để thu hút khách hàng. Vậy, kinh doanh theo trend có phải lựa chọn đúng đắn? Làm thế nào để luôn bắt trend hiệu quả, không bị lỗi thời trước các xu hướng mới? Hãy cùng Toredco đi tìm câu trả lời nhé. 

 

1. Vì sao các chủ quán “đổ xô” chạy theo trend ăn uống trên mạng xã hội??

Dễ dàng nắm bắt các mặt hàng xu hướng: Việc liên tục theo dõi và cập nhật trend ăn uống mới nổi sẽ giúp các chủ quán dễ dàng nắm bắt những xu hướng mới của thị trường, đồng thời nhanh nhạy bắt kịp sự thay đổi trong thị hiếu, nhu cầu và sở thích của khách hàng. Từ đó biết cách điều chỉnh menu, chất lượng dịch vụ sao cho phù hợp với thời thế, đáp ứng tốt những đổi mới đó và nâng cao trải nghiệm khách hàng hiệu quả hơn.

Dễ tiếp cận khách hàng: Khách hàng ngày nay của ngành F&B đang dần hình thành thói quen bắt trend, “săn lùng” và hưởng ứng các trend ăn uống mới nhất. Điều này bắt nguồn từ tâm lý tò mò, muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị, cũng vừa để thỏa mãn tâm lý thích được “khoe” trên mạng xã hội, thể hiện mình là người “có gu” và không bỏ lỡ xu hướng nào. Do vậy, các hàng quán kinh doanh theo trend ăn uống có thể hưởng lợi từ thói quen này và dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn bao giờ hết, ngay cả khi chưa hề có hoạt động quảng bá nào.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo marketing, tiếp thị: Bản thân trend ăn uống đã “viral” là một lợi thế giúp các hàng quán có thể tiết kiệm kiệm chi phí quảng cáo marketing, tiếp thị hiệu quả. Chỉ cần quán bắt trend và xuất hiện trong “định vị” của những người đu trend thì dù không quảng bá vẫn được nhiều người biết đến. Đây chính là sức mạnh của marketing truyền miệng, cũng như tốc độ lan truyền chóng mặt của mạng xã hội.

Thời gian hoàn vốn nhanh, dễ thu lợi nhuận: Bên cạnh mức độ viral cao, dễ dàng thu hút khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí quảng bá hiệu quả, thì một số trend ăn uống còn có chi phí đầu tư khá thấp, gần như chủ yếu chỉ tốn chi phí mua nguyên vật liệu. Chính điều này giúp các hàng quán càng tiết kiếm được đáng kể chi phí vận hành, nhờ đó nhanh chóng lấy lại vốn và thu được lợi nhuận hấp dẫn.

Các trend ăn uống mang lại nhiều lợi ích kinh doanh cho các thương hiệu, hàng quán

2. Làm thế nào để không lỗi thời trước các trend ăn uống?

2.1. Thường xuyên theo dõi và cập nhật trend ăn uống mới

Hầu hết các trend ăn uống hiện nay đều như “mì ăn liền”, nổi lên nhanh nhưng cũng tàn nhanh ngay khi có sự xuất hiện của trend mới hơn. Nhìn chung, các trend ăn uống thường “đạt đỉnh” kinh doanh tốt nhất trong khoảng một tuần và kéo dài tối đa trong khoảng một tháng, rất ít trend có thể trụ vững qua khoảng thời gian này. Chính vì thế, việc bắt trend có thể được xem là cuộc chạy đua của những thương hiệu, hàng quán trong ngành F&B. Nếu chậm trễ trong việc bắt trend có thể khiến hiệu quả kinh doanh không như mong muốn, thậm chí là “lạc quẻ”, lỗi thời và nhạt nhẽo.

Do vậy, nếu các thương hiệu, hàng quán F&B muốn đạt được hiệu quả bắt trend tốt nhất thì nhất định phải là những người đầu tiên đón đầu xu hướng. Bằng cách theo dõi mọi thay đổi trong ngành, quan sát hành vi tiêu dùng của khách hàng, và thường xuyên cập nhật mới để kịp thời nắm bắt trend nhanh chóng, từ đó biết cách làm thế nào để lôi kéo khách hàng. Một số kênh thông tin hiệu quả giúp chủ quán theo dõi trend như các hội nhóm, fanpage về ăn uống trên mạng xã hội, người nổi tiếng,… hoặc chỉ đơn giản là “chịu khó lướt TikTok” vì gần như mọi trend ăn uống gần đây đều bắt nguồn từ nền tảng này.

2.2. Lựa chọn trend ăn uống phù hợp

Đúng là việc bắt trend sẽ giúp các thương hiệu, hàng quán thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình hiệu quả, bao gồm cả doanh thu lẫn độ nhận diện. Song thực tế, không phải trend nào cũng đều phù hợp để “bắt”, bởi có những trend không thích hợp với ngành F&B, hoặc cũng có những trend F&B nhưng lại không phù hợp với quy mô hay đối tượng khách hàng mà thương hiệu nhắm đến. Do vậy, thay vì bắt trend “vô tội vạ” thì việc chọn lọc trend cẩn thận sẽ giúp hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn và không làm lãng phí nguồn lực.

Một số “nguồn trend” uy tín mà các chủ quán có thể cân nhắc như:

Trend từ các chuỗi F&B lớn: Những thương hiệu F&B nổi tiếng đều là những ông lớn “não có sỏi” cả mới có thể đạt được vị thế như hiện tại trên thị trường. Bên cạnh sức mạnh thương hiệu cùng đội ngũ phát triển sản phẩm R&D vững mạnh, họ còn có đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, nguồn vốn dồi dào, và độ phủ nhiều cửa hàng, nhờ đó mà bất cứ hoạt động nào từ họ cũng nhanh chóng huy động được hiệu ứng đám đông và dễ dàng trở thành trend hơn. Điển hình có thể kể đến một vài trend từ các thương hiệu nổi tiếng như Trà đào cam sả của The Coffee House, Cốt dừa cà phê của Cộng Cà phê, Trà sen vàng của Highlands Coffee, hay Ly cầu vồng của Katinat Saigon Kafe.

Trend từ các hội nhóm review đồ ăn: Ở thời đại 4.0 thì những hội nhóm review đồ ăn, thức uống chính là phương tiện marketing truyền miệng online hàng đầu. Bất cứ món ăn, thức uống nào chuẩn bị thành trend thì chắc chắn chúng đều sẽ xuất hiện trên các hội nhóm này. Các chủ quán chỉ cần “nằm vùng” trong các hội nhóm này, rồi chọn lọc những trend ăn uống nhận được nhiều tương tác tích cực là đã có thể làm mới cho quán của mình.

Trend từ Đài Loan, Trung Quốc: Không hổ danh là “quê hương” của trà sữa, thị trường tỷ dân này là nguồn gốc của rất nhiều trend ăn uống được du nhập vào nước ta trong những năm gần đây. Bắt đầu từ những “mối làm ăn” lớn như làn sóng nhượng quyền thương hiệu trà sữa cho đến các trend đồ uống nhỏ lẻ như trà sữa trân châu đường đen, lẩu trà sữa, trà sữa giá rẻ, trà sữa kem, trà chanh giã tay, trà sữa nướng Vân Nam,…

2.3. Sáng tạo khi bắt trend ăn uống

Chọn lọc và bắt trend phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu. Tuy nhiên, nếu thương hiệu chỉ đi theo lối mòn, không tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, thì việc hiệu quả bắt trend khó đạt được mức độ như mong muốn, không thể làm nổi bật mình so với những hàng quán khác cũng bắt trend tương tự. Giữa hàng loạt thương hiệu cùng bắt trend, thì chính sự khác biệt sẽ giúp thu hút sự quan tâm của đám đông, tăng cơ hội được khách hàng lựa chọn trải nghiệm, đồng thời cũng thúc đẩy mọi người chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hơn để tăng tính viral cho sản phẩm và thương hiệu. Không phải ngẫu nhiên mà sự khác biệt là yếu tố rất quan trọng đối với sự thành công của một chiến lược marketing.

Không chỉ vậy, quá trình sáng tạo và đổi mới này cũng sẽ góp phần điều chỉnh trend phù hợp hơn với thương hiệu. Chẳng hạn như với trend trà sữa nướng Vân Nam nổi lên gần đây, điểm đặc biệt của loại trà này chính là cách pha chế bằng nồi đất nung và hương vị đặc trưng của trà Phổ Nhĩ. Tuy nhiên, với những hàng quán nhỏ lẻ thì trà Phổ Nhĩ lại là loại nguyên liệu đắt tiền, nếu sử dụng sẽ khó đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận cao. Vì thế mà các chủ quán cần làm mới công thức trà, thay thế bằng loại trà khác có giá thành rẻ hơn nhưng vẫn cho ra hương vị hấp dẫn khách hàng. Có thể thấy, việc bắt trend cũng cần phải kết hợp với sự sáng tạo và đổi mới không ngừng để đạt được hiệu ứng tốt nhất.

So với trước đây các chủ quán thường đau đầu tìm cách thu hút khách hàng, thì giờ đây với sự phổ biến của phương tiện truyền thông cùng các trend ăn uống viral trên mạng xã hội thì các thương hiệu, hàng quán có nhiều cơ hội để lôi kéo sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận hơn. Dù vậy, kinh doanh theo trend có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng cần được chọn lọc cẩn thận, tránh bắt trend “vô tội vạ” có thể gây phản cảm, hoặc không phù hợp với thương hiệu của mình, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *