Kinh doanh cà phê được xem là thị trường “màu mỡ” thu về lợi nhuận cao. Tuy nhiên không phải cứ đổ tiền ra là quán cà phê tự động đông khách. Có khi nào bạn thắc mắc tại sao đầu tư rất nhiều tiền bạc để mở quán cà phê nhưng kết quả lại không như mong đợi? Hay mở quán cafe có lời không?
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nhiều quán cà phê kinh doanh thất bại và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn? Bài viết sau của TOREDCO sẽ giúp bạn chỉ ra những lý do gây thất bại khi kinh doanh cà phê nhé!
Vị trí kinh doanh không phù hợp
Không ít chủ quán có tâm lý chung là tận dụng mặt bằng tại nhà hoặc chọn những địa điểm có giá thuê rẻ. Đôi khi vì quá tiết kiệm mà công việc kinh doanh của bạn không hiệu quả. Địa điểm mở quán phải là những nơi có lượng người qua lại nhiều, đi lại thuận tiện và có bãi để xe rộng rãi.
Ngoài ra, vị trí mở quán cà phê phải là nơi dễ tìm, có view đẹp nhằm mang đến trải nghiệm mới lạ cho khách. Bạn nên bỏ ra một số tiền xứng đáng cho một địa điểm tốt, khi đó bạn sẽ thấy nhiều lợi thế tuyệt vời mà nó mang lại.
Mô hình kinh doanh không phù hợp
Mỗi quán cà phê sẽ nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Chính vì thế, phong cách trang trí cũng như xây dựng mô hình kinh doanh cũng phải khác nhau. Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến.
Chẳng hạn như học sinh, sinh viên, dân văn phòng hay là những người sành điệu,… Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn xây dựng mô hình kinh doanh và phong cách quán sao cho phù hợp.
Chỉ kinh doanh mỗi cà phê
Khi kinh doanh quán cà phê, bạn có hàng trăm chi phí khác phải trả như tiền điện, nước, mặt bằng, nhân công,… Bạn không chỉ kinh doanh mỗi cà phê mà có thể trang trải ngần ấy chi phí được. Bạn cần mở rộng tập khách hàng của mình để nâng cao doanh thu.
Bạn có thể làm đa dạng menu của mình bằng cách thêm những món uống mới lạ, hot trend. Ngoài ra, bạn có thể bán kèm bánh ngọt đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Đồ uống không hấp dẫn
Đồ uống không hấp dẫn, không bắt mắt, không ngon thì coi như bạn đã nắm chắc phần thua trong tay. Hãy cố gắng làm ra một menu chất lượng tập trung vào một số món đồ uống thế mạnh nhất của quán. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được sự cạnh tranh so với những đối thủ khác trên thị trường.
Sai lầm khi tuyển chọn nhân viên
Liệu một quán cà phê có không gian đẹp, đồ uống hấp dẫn đã đủ sức giữ chân khách hàng? Đúng nhưng mà chưa đủ. Thái độ nhân viên phục vụ cũng là một yếu tố quyết định khiến khách hàng có muốn quay trở lại với quán cà phê của bạn không. Việc tuyển dụng nhân viên không kĩ càng sẽ gây ra một số vấn đề lớn như thất thoát chi phí cho quán, mất đoàn kết, hoạt động kém hiệu quả,…
Chính vì thế, bạn cần phải đảm bảo quy trình tuyển dụng được chọn lọc kĩ lưỡng. Thường xuyên tổ chức các buổi training trước khi cho vào làm chính thức. Nếu bạn không có nhiều thời gian và kinh nghiệm tuyển dụng, bạn có thể giao trọng trách này cho đơn vị tuyển dụng có chuyên môn cao. Và khóa học của TOREDCO là một gợi ý mà bạn có thể cân nhắc.
Thiếu kiến thức, các kế hoạch khảo sát
Trước khi kinh doanh quán cà phê, bạn nên trang bị các kiến thức cơ bản về cà phê cũng như cách vận hành của quán. Các chủ quán có thể tìm hiểu các khoản chi phí cần trả trong quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó là nghiên cứu xu hướng nhu cầu thị trường, mô hình kinh doanh và phong cách thiết kế đang được mọi người yêu thích.
Không lên một kế hoạch tổng quát
Một bảng kế hoạch kinh doanh quán càng chi tiết và rõ ràng sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Thông qua bảng kế hoạch bạn sẽ có cái nhìn tổng quát và rõ nét nhất cho việc kinh doanh của mình. Điều này sẽ giúp bạn biết được bạn sẽ làm gì tiếp theo và tránh đi lệch hướng kế hoạch kinh doanh mà bạn đã đề ra ban đầu.
Không tìm hiểu các đối thủ trên thị trường
Cho dù ở bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng nên phân tích đối thủ cạnh tranh. Việc tìm hiểu rõ về các quán cà phê nổi tiếng trên thị trường trước khi bắt đầu kinh doanh được xem là một việc không thể bỏ qua. Bạn nên phân tích đâu là điểm mạnh để học tập cũng như điểm yếu để biến nó thành lợi thế cạnh tranh cho quán của mình. Từ đó, kịp thời điều chỉnh kế hoạch góp phần xây dựng và phát triển quán cà phê trở nên hiệu quả hơn.
Không kiểm soát được dòng tiền
Nhiều chủ quán chỉ quan tâm đến tháng này thu được bao nhiêu, thanh toán bao nhiêu, lãi bao nhiêu. Đôi khi họ không để ý đến chi phí tiềm ẩn đang thất thoát hàng ngày có thể ảnh hưởng rất lớn đến nguồn vốn.
Dưới đây là một số lưu ý kiểm soát dòng tiền khi lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê:
- Tổng chi phí mở quán là bao nhiêu?
- Đâu là mức chi phí cố định hằng tháng?
- Mức dự trù kinh phí có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh?
- Doanh thu bao nhiêu là có thể bắt đầu thu lãi?
- Mất thời gian bao lâu để có thể thu được vốn?
Kỳ vọng mức doanh thu cao và nhanh chóng bỏ cuộc
Kỳ vọng doanh thu quá cao và nhanh chóng bỏ cuộc cũng được xem là một trong những lý do gây thất bại khi kinh doanh quán cà phê. Bạn có thể hào hứng, nhiệt huyết ngay lúc đầu nhưng khi gặp khó khăn lại bế tắc và nhanh chóng bỏ cuộc.
Trong quá trình bắt đầu kinh doanh cà phê có vô số vấn đề bạn cần phải để tâm. Trên đây là những lý do gây thất bại khi kinh doanh mà khóa học TOREDCO đã tổng hợp lại giúp bạn đọc. Nếu bạn đang gặp bất cứ khúc mắc gì trong kinh doanh, khóa học của TOREDCO sẽ là một “quân sư” vạch ra những hướng đi đúng trong kinh doanh quán cà phê của bạn. Vốn nghiên cứu, khảo sát thị trường và có kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực ăn uống, TOREDCO có đủ điều kiện để giúp bạn vực dậy trong kinh doanh.
TOREDCO – KHÓA HỌC QUẢN LÝ VẬN HÀNH QUÁN
Vui lòng liên hệ với TOREDCO qua những thông tin sau để được hỗ trợ tư vấn:
CÔNG TY TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO TOREDCO:
Địa chỉ: 04 Mỹ An 4, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.
Phone: 02366.52.63.68
Hotline: 0932.512.521
Email: toredco.dn.@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/dichvutuvansetupnhahangquancafe