Tháng 12 luôn là thời điểm “vàng” trong năm để các nhà hàng, quán cà phê tung ra những chiêu marketing mùa Giáng sinh lôi kéo khách hàng và trang trí noel quán cafe đơn giản Đây không chỉ là dịp cuối năm, mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn để sắm sửa cho bản thân, mà còn là mùa Giáng sinh để có thời gian vui chơi bên gia đình, bạn bè. Chính vì thế, nếu như biết cách tận dụng thời điểm này để triển khai các chương trình marketing mùa Giáng sinh ấn tượng, hợp thị hiếu số đông, chắc chắn sẽ giúp các nhà hàng, quán cà phê “bội thu hụi chót” trong những ngày cuối năm.
1. Marketing mùa Giáng sinh – Sáng tạo món ăn/thức uống theo mùa
Sáng tạo món ăn/thức uống theo mùa là một chiến thuật marketing vô cùng quen thuộc và phổ biến trong ngành F&B, nhất là với những thương hiệu chuỗi lớn sẽ càng đầu tư vào menu theo mùa hơn. Về cơ bản, sáng tạo món ăn/thức uống theo mùa sẽ thể hiện rõ nét màu sắc và tinh thần dịp lễ thông qua hình thức và hương vị của mình, thường được đưa vào menu phục vụ trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi mùa lễ kết thúc. Chính nhờ yếu tố giới hạn, độc nhất và mới mẻ là những gì sẽ thu hút khách hàng, đánh vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” để lôi kéo mọi người đến quán trải nghiệm, từ đó góp phần thành công cho chiến lược marketing mùa Giáng sinh.
Không ít thương hiệu kinh doanh F&B nổi tiếng hiện nay cũng áp dụng “chiêu thức” này để thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận của mình. Điển hình như trong ngành cà phê, các chương trình marketing mùa Giáng sinh năm nay có thể kể đến bộ sưu tập trà sữa CloudTea Mochi của The Coffee House, Trà Lài Berries Snowy Jelly của Phúc Long, hoặc The Par’tea Collection của Cheese Coffee. Và dĩ nhiên, khi nhắc đến sáng tạo menu theo mùa chắc chắn không thể thiếu Starbucks – “ông lớn” ngành cà phê, đồng thời cũng luôn là cái tên dẫn đầu trong xu hướng này. Mỗi năm Starbucks đều sáng tạo thức uống mới cho chiến lược marketing mùa Giáng sinh của mình, thậm chí với đồ uống Giáng sinh như Peppermint Mocha và Gingerbread Latte được ra mắt năm 2018 còn giúp Starbucks ghi nhận doanh thu quý tăng vượt bậc.
Ngoài việc lên ý tưởng sáng tạo món ăn/thức uống mới, thì các nhà hàng, quán cà phê cũng nên lên kế hoạch quảng bá cho menu mới của mình. Bằng cách chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, dán poster, đặt standee trước cửa hàng, hoặc sử dụng menu trực tuyến qua QR Code,… có thể giúp giới thiệu món ăn/thức uống mới đến đông đảo khách hàng. Triển khai và sáng tạo menu Giáng Sinh một cách khéo léo giúp thương hiệu có thêm được nhiều khách hàng mới cũng như giữ chân được khách hàng cũ lâu dài.
2. Marketing mùa Giáng sinh – Đổi bao bì hoặc sáng tạo vật phẩm
Ngoài menu thức uống sáng tạo mới theo mùa thì đổi mới bao bì ly cốc đựng cũng là một cách marketing mùa Giáng sinh được nhiều thương hiệu lựa chọn. Việc thay đổi bao bì không chỉ giúp làm mới hình ảnh vốn đã quen thuộc trước này, tạo dấu ấn khác biệt, nhưng vẫn giữ được bản sắc đặc trưng của thương hiệu, mà còn góp phần mang đến không khí Giáng sinh rõ nét hơn, từ đó “tăng nhiệt”, thúc đẩy tinh thần hưởng ứng dịp lễ của mọi người.
Đối với mùa Giáng sinh, bao bì thường sử dụng các màu sắc chủ đạo bắt mắt như xanh lá, đỏ, xanh dương, vàng kim, trắng, và phối cùng các biểu tượng đặc trưng như ông già Noel, người tuyết, dây đèn lung linh hoặc vòng hoa nguyệt quế,… Trong Giáng sinh 2023 năm nay, Katinat Saigon Kafe là một trong những thương hiệu đầu tiên cho ra mắt bao bì cốc mới có tên gọi X’mas Minty Cup với vẻ ngoài mang màu xanh mint tươi mát, gợi cảm giác se se lạnh của những ngày đông, cũng là thời điểm Giáng sinh đến. Năm ngoái, Katinat Saigon Kafe cũng cho ra mắt bộ sưu tập ly cầu vồng nhằm marketing mùa Giáng sinh và năm mới, thành công tạo trend rầm rộ với hàng dài người xếp hàng chờ “săn ly” từ tận sáng sớm.trang trí noel quán cafe đơn giản
Bên cạnh đó, các bộ sưu tập vật phẩm cũng là một cách làm mới bao bì nhưng có thể dùng để kinh doanh và thúc đẩy doanh thu cho thương hiệu. Vẫn là Starbucks, “ông lớn” ngành cà phê cũng thường xuyên cho ra các bộ sưu tập vật phẩm theo mùa, và không chỉ vào dịp Giáng sinh mà còn cả những ngày lễ khác. Một số bộ sưu tập được dán nhãn “limited edition” (phiên bản giới hạn) khiến những món vật phẩm càng “có giá” hơn, thậm chí có những người sẵn sàng trả hàng triệu đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với giá gốc để sở hữu cho mình một vật phẩm giới hạn của Starbucks. Chính điều này đã giúp Starbucks vừa ghi nhận doanh thu khủng, vừa khẳng định được giá trí thương hiệu của mình trên thị trường.
3. Marketing mùa Giáng sinh – Trang trí theo phong cách mùa lễ
Trang trí nhà hàng, quán cà phê theo phong cách mùa lễ là một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing mùa Giáng sinh. Đây là yếu tố giúp các thương hiệu có thể đem đến trọn vẹn không khí mùa lễ vào trong không gian cơ sở của mình, đồng thời còn gia tăng trải nghiệm cho khách hàng khi đến dùng bữa hoặc thưởng thức cà phê. trang trí noel quán cafe đơn giản
Hơn hết, với thời buổi mạng xã hội vô cùng phổ biến như hiện nay, hầu hết mọi người đều có thói quen check-in để chia sẻ trải nghiệm của mình, thì những nhà hàng. quán cà phê được trang trí càng ấn tượng, càng lung linh sẽ càng dễ viral và lôi kéo “ngùn ngụt” người tìm đến. Sẽ không ngoa khi nói, chỉ cần một lần “trending” là đã có thể nắm giữ cơ hội nhân ba lợi nhuận kinh doanh.
Một số gợi ý “lên đồ” cho các nhà hàng, quán cà phê để marketing mùa Giáng sinh:
- Chọn chủ đề trang trí Giáng sinh theo các tone màu chủ đạo như đỏ – xanh lá truyền thống, trắng – vàng kim hiện đại, hồng lãng mạn, nâu mộc mạc, hay trắng – xanh dương tươi mát,…
- Sử dụng các biểu tượng đặc trưng của Giáng sinh làm vật dụng trang trí như ông già Noel, chú tuần lộc, cây thông, người tuyết, bông tuyết, những quả châu đủ sắc màu, dây kim tuyến, hang đá, máng cỏ Giáng sinh, vòng hoa nguyệt quế, kẹo gậy, các hộp quà,…
- Sử dụng đèn dây, ánh nến hoặc đèn LED trắng, vàng để tạo bầu không khí ấm áp, đồng thời kết hợp cùng một số đèn màu phù hợp với chủ đề đã chọn để không gian ấn tượng hơn
- Mở các ca khúc về Giáng sinh với giai điệu dễ dàng, sôi động và vui tươi để làm tăng thêm tinh thần ngày lễ.
- Trang trí cho cảnh quan bên ngoài nhà hàng, quán cà phê bằng cây thông lớn, người tuyết, hang đá, hoặc chỉ đơn giản là quấn dây kim tuyến và đèn nhấp nháy trên khung cửa để tạo không khí Giáng sinh ngay từ ngoài nhìn vào trong.
- Khuyến khích nhân viên và khách hàng cùng tham gia hưởng ứng mùa Giáng sinh như hóa trang thành ông già Noel, người tuyết,… hoặc mặc quần áo có màu sắc của ngày Noel.
4. Marketing mùa Giáng sinh – Triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng
Các dịp lễ quan trọng trong năm luôn là cơ hội để các thương hiệu có thể bứt phá doanh thu của mình do khách hàng vào những thời điểm này thường chi tiêu rất hào phóng, nhất là trước các chương trình khuyến mãi, voucher hoặc ưu đãi lại càng khiến họ dễ dàng mở ví nhiều hơn. Tận dụng điểm này, các thương hiệu có thể triển khai nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau để thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận, cũng như củng cố lòng trung thành của khách hàng.
Một số chương trình khuyến mãi có thể áp dụng trong chiến lược marketing Giáng sinh như tặng món tráng miệng, thức uống miễn phí, khuyến mãi theo thẻ tích điểm cho khách hàng thân thiết, đi 3 tính tiền 2, đi 4 tính tiền 3, giảm giá từ 10-15% trên tổng hóa đơn, tổ chức mini game tặng quà dịp Giáng Sinh, triển khai các chương trình tặng kèm, đổi quà,… tùy theo tính toán và khả năng đáp ứng của nhà hàng, quán cà phê.
Đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm marketing Giáng sinh đồng nghĩa với việc các cơ sở đón nhận lượng khách cao hơn so với thường ngày. Chính vì vậy, thương hiệu sẽ cần mang đến trải nghiệm tốt nhất cho tất cả khách hàng và đảm bảo họ sẽ quay trở lại sau dịp lễ hoặc ngay cả khi kết thúc chương trình. Hãy training kỹ càng cho đội ngũ nhân viên của mình trong tất cả vị trí, đảm bảo về chất lượng sản phẩm được khuyến mãi, và đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về cách thức áp dụng, hạn chế tình trạng khách hàng thực hiện sai điều kiện được áp dụng khuyến mãi. trang trí noel quán cafe đơn giản
Các dịp lễ là “thời điểm vàng” để thương hiệu tăng độ nhận diện và thúc đẩy doanh thu cho hoạt động kinh doanh của mình. Với những gợi ý chương trình marketing mùa Giáng sinh nếu được lên chiến lược một cách bài bản, nhắm đúng khách hàng mục tiêu sẽ cho phép thương hiệu làm nổi bật mình giữa đám đông, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường, cũng như “bội thu” vào dịp cuối năm này.