Việc xác định khách hàng mục tiêu luôn là bước quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh quán cafe. Khi đã xác định được các nhóm khách hàng cụ thể sẽ giúp bạn đưa ra các định hướng kinh doanh phù hợp. Bởi vì mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu và thói quen khác nhau vì thế mục đích đến quán cũng như vậy. Do đó, đâu sẽ là những nhóm khách hàng mà mô hình kinh doanh quán cafe đang hướng đến? Cùng TOREDCO tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!
1. Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một nhóm khách hàng nằm trong phân khúc thị trường doanh nghiệp đang hướng đến. Họ có các đặc điểm chung nhất định, họ quan tâm, có nhu cầu chi trả cũng như sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Để xác định được phân khúc khách hàng cho quán cafe, chủ quán cần phải trả lời những câu hỏi như:
- Khách hàng đến quán của bạn là ai?
- Độ tuổi của họ là bao nhiêu?
- Thói quen, sở thích và hành vi của họ là gì?
- Mức thu nhập của họ là bao nhiêu?
- Họ sinh sống ở khu vực nào?
- Sản phẩm của bạn có phù hợp với người dân ở trong khu vực đang kinh doanh hay không?
2. Tại sao cần xác định khách hàng mục tiêu?
Khi xác định được đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến, quán cafe của bạn chắc hẳn sẽ nhận lại được nhiều lợi ích.
- Hướng đến nhu cầu của khách hàng
Nếu đã xác định đối tượng khách hàng cụ thể, quán cafe của bạn sẽ thấu hiểu được nhu cầu của họ. Để qua đó mang đến một chất lượng phục vụ tốt nhất. Hơn nữa, chủ quán cũng có thể xây dựng phong cách thiết kế hay cách phục vụ. Nhằm hướng đến những đối tượng khách hàng của mình quan tâm nhiều hơn.
Xác định được khách hàng mục tiêu giúp chủ quán hoàn thiện thực đơn đa dạng cho quán cafe. Trong kinh doanh, để tạo nên sự thành công nhất định thì chất lượng sản phẩm phù hợp luôn là điều cốt yếu. Bạn có thể dựa vào những góp ý nhằm nâng cao chất lượng đồ uống của mình hơn.
- Tối ưu hiệu quả các chiến dịch marketing
Một điều không thể thiếu để thu hút được khách hàng đó chính là thực hiện những chiến dịch marketing. Làm như thế sẽ giúp cho khách hàng hàng biết đến thương hiệu quán cafe của bạn một cách nhanh chóng. Bạn có thể xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp khi đã xác định được nhóm khách hàng cụ thể. Một chiến dịch marketing hướng đến đúng đối tượng thì hiệu quả đem lại rất tốt.
Có thể thấy rằng, trên thị trường F&B ngày nay đang có sự cạnh tranh khốc liệt của nhiêu đơn vị kinh doanh quán cafe. Chính vì thế, việc xác định đúng nhóm khách hàng hướng đến sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược marketing tốt thu hút được sự chú ý nhiều hơn. Không những vậy, tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ cao hơn so với những chiến dịch marketing đại trà.
3. Những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe
Tùy vào mô hình kinh doanh và hướng đi mà quán cafe muốn xây dựng sẽ có nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp. Sau đây là những nhóm khách hàng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn tiếp cận:
3.1 Người yêu thích cafe
Đây được xem là nhóm khách hàng mà hầu hết các chủ quán cafe đều muốn hướng đến. Bởi vì nhưng người sành cafe, có nhu cầu uống cafe mỗi ngày chắc chắn sẽ là khách hàng trung thành nếu chinh phục được họ. Để làm được điều đó, tất nhiên bạn phải mang đến chất lượng cafe thật sự ấn tượng. Những ly cafe đậm đà hương vị, được pha chế tỉ mỉ và thu hút được khách hàng bởi nét riêng biệt của nó.
Ngoài ra, bố trí quầy pha chế có thiết kế mở để thực khách được nhìn rõ quá trình rang xay. Đây có thể là cách góp phần tạo nên sự hài lòng hay hứng thú khi đến quán cafe của bạn. Và dần dần họ sẽ trở thành khách hàng quen thuộc của quán.
3.2 Người làm việc tự do – freelancer
Nhóm khách hàng này vô cùng phổ biến ở những thành phố lớn. Nhiều người làm việc tự do thường thích thời gian thoải mái cùng không gian yên tĩnh, thoáng mát. Tuy vậy, họ cũng cần một quán cafe có không gian phù hợp để có thể tập trung hoàn thành công việc tốt nhất. Khi hướng đến nhóm khách hàng này, bạn nên ưu tiên thiết kế quán rộng rãi, thoáng mát. Đặc biệt môi trương âm thanh không quá ồn ào để phù hợp với nhu cầu làm việc của họ.
3.3 Nhóm học sinh, sinh viên
Tiếp đến là nhóm học sinh, sinh viên được xem như khách hàng có tiềm năng lớn mà đa số các quán cafe đều muốn hướng đến. Mục đích đến quán của nhóm này thường sẽ tụ tập bạn bè hoặc học nhóm. Vì thế, bạn hoàn toàn thiết kế quán mang phong cách trẻ trung, năng động hoặc đôi khi có sự độc đáo, phá cách.
Vì là nhóm khách hàng được đánh giá là chưa có nguồn thu nhập nhiều hoặc thu nhập không cao. Do đó, bạn có thể đem đến những loại đồ uống có giá không quá cao. Ngoài những loại cafe, hãy làm menu đa dạng nhiều món để khách hàng thoái mái lựa chọn. Một yếu tố góp phần thu hút nhóm này chính là các chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.
3.4 Nhóm người yêu thích không gian đẹp
Khác với những khách hàng truyền thống đơn thuần đến vì yêu thích hương vị mà còn có nhóm người yêu thích cả không gian quán. Đây là nhóm khách hàng mới nổi trong thời gian gần đây. Thường nhóm này đa phần sẽ là giới trẻ thích chụp ảnh, checkin ở những nơi ấn tượng, độc đáo.
Khi nhắm đến nhóm này, bạn phải chú trọng vào thiết kế, trang trí không gian quán sao cho đẹp mắt và thi hút nhất. Một quán cafe mang phong cách hiện đại, trẻ trung và có nhiều góc sống ảo lung linh chắc chắn thu hút sự quan tâm. Bên cạnh đó, những loại đồ uống có thể nằm ở mức ổn định nhưng cũng nên đa dạng menu để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
3.5 Nhóm nhân viên văn phòng
Nhân viên văn phòng là những người có thu nhập ổn định, họ thường đến quán để làm việc hoặc tụ tập bạn bè. Thậm chí có thể gặp gỡ đối tác, khách hàng. Khi hướng đến nhóm này, bạn hãy thiết kế quán của mình theo phong cách lịch sự. Tính lịch sự được toát lên qua màu sắc, không gian, nội thất trong quán hay đồ uống cho đến âm nhạc.
Nếu bạn sở hữu mặt bằng ở gần những tòa nhà lớn, văn phòng công ty thì đây sẽ là mô hình kinh doanh đáng cân nhắc. Chỉ cần đáp ứng được nhu cầu tìm nơi gặp gỡ, trò chuyện thì quán cafe của bạn sẽ là địa điểm thu hút được khách hàng lui tới thường xuyên hơn.
4. Kết luận
Mỗi một nhóm khách hàng mục tiêu đều có những đặc điểm cũng như sở thích khác nhau. Vì thế, để kinh doanh quán cafe thành công, bạn cần hiểu rõ nhóm khách hàng muốn hướng đến. Để từ đó đưa ra những dịch vụ, sản phẩm chất lượng nhất. Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn có thêm nhiều thông tin để vận hành quán hiệu quả nhất. Và nếu bạn chưa có ý tưởng hay bất kỳ kinh nghiệm nào trong việc mở quán. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với TOREDCO – đơn vị tư vấn và setup quán cafe, nhà hàng chuyên nghiệp. Chúng tôi luôn mang đến những giải pháp tối ưu nhất có thể cho nhà hàng, quán cafe của bạn.